Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
16-20 พ.ย. 58
|
โจทย์
สื่อที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต
Key Question
นักเรียนคิดว่าสื่อส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของตนเองหรือคนในสังคมอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorm
Place mat
Show and Share
Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
-โค๊ตคำ “สื่อสิ่งพิมพ์ / สื่อวิทยุ /
สื่อ /อินเตอร์เน็ต”
- กระดาษบลู๊ฟ / 80 ปอนด์
- คลิป สสส. ตอน
อิทธิพลสื่อที่มีอิทธิพลต่อสังคมในปัจจุบัน
|
จันทร์
ชง : ครูติดโค๊ตคำ “สื่อสิ่งพิมพ์ / สื่อวิทยุ /
สื่อ /อินเตอร์เน็ต” ไว้หน้าชั้น
เชื่อม : คุณครูแบ่งกลุ่มนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สื่อที่ครูกำหนดให้
อังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าสื่อส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของตนเองหรือคนในสังคมอย่างไร?”
ใช้ : นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์จากโจทย์ที่ครูให้ผ่าน (Place mat)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแลกเปลี่ยน
พุธ
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเพิ่มเติม
และร่วมนำเสนอความเข้าใจอีกครั้ง
ศุกร์
ชง : ครูให้นักเรียนดูคลิป สสส. ตอน
อิทธิพลสื่อที่มีอิทธิพลต่อสังคมในปัจจุบัน
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู เรียนรู้อะไร? รู้สึกอย่างไร? มีความเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนเองอย่างไร? ทำไม
สสส. จึงทำคลิปเพื่ออะไร ได้ผลต่อสังคมเราอย่างไร? จริง/เท็จ AAR
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมวิเคราะห์คำที่ครูติดให้ และร่วมระดมความคิดวิเคราะห์สื่อกับการดำเนินชีวิตประจำวัน
- นักเรียนดูคลิป สสส.
สื่อกับการดำเนินชีวิตประจำวัน
- นักเรียนร่วมอภิปรายร่วมกันกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
- Place mat วิเคราะห์สื่อ
- ชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบที่หลากหลาย จากสิ่งที่ได้เรียนรู้(สมุด)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสำคัญของสื่อที่มีการส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มกำลังศึกษาลงมือทำงาน และสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสมกับเวลาที่กำหนดให้
ทักษะการเรียนรู้
นักเรียนเรียนรู้และเชื่อมโยงองค์ความรู้เรื่องที่กำลังศึกษาการวิเคราะห์สื่อส่งผลต่อการดำเนินชีวิตกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
เมื่อผู้เรียนได้ข้อมูลมาแล้ว
นักเรียนสามารถจัดกระทำข้อมูลให้เข้าใจง่ายและนำมาสร้างชิ้นงานอย่างคุณภาพ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ
ปรึกษาร่วมกันวิเคราะห์สื่อส่งผลต่อการดำเนินชีวิต
ทักษะICT
นักเรียนดูคลิปจาก
สสส. และหาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องราวของสื่อประเภทต่างๆ และมิติที่ซ่อนอยู่ของสื่อส่งผลต่อการดำเนินชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์สื่อส่งผลต่อการดำเนินชีวิต
- อภิปรายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มกำลังศึกษาเกี่ยวกับสื่อส่งผลต่อการดำเนินชีวิต
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้
- ตรงต่อเวลา ทำงานด้วยความใส่ใจและดูแลอุปกรณ์การเรียนด้วยความสะอาดเรียบร้อย
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
_เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการช่วยโรงเรียนฯเกี่ยวข้าวของโรงเรียนฯ
พี่ๆ ม.1 นำเสนอความเข้าใจpower point เกี่ยวกับสื่อเบื้องต้น
ความเข้าใจใคร่รู้ที่แต่ละกลุ่มช่วยกันหามาต่อเติม กลุ่มที่ยังไม่ได้ขึ้นนำเสนอ
ในสัปดาห์นี้เริ่มนำเสนออีก 3-4 กลุ่มที่เหลือ
คุณครูแนะนำเบื้องต้น ยังไม่ได้ลงสู่เนื้อหาลึก
ครูคอยอำนวยกิจกรรมและช่วยแนะนำการพูดนำเสนอ /เนื้อหาโดยรวมจากเนื้อหา/
การเตรียมตัวก่อนนำเสนอ ฯลฯ
ทุกคนมีความสามารถในการแสดงออกและกล้าตอบคำถามอย่างชัดเจน จากความเข้าใจ
โดยเพื่อนๆ กลุ่มอื่นๆ คอยตั้งคำถามและให้ข้อเสนอแนะทุกกิจกรรม _ก่อนครูให้โจทย์นักเรียนตอบคำถาม 5
ข้อ ต่อไปนี้
- สื่อในความเข้าใจของแต่ละคน
คืออะไร?
- อิทธิพลจากสื่อ
ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของเราอย่างไร? เป็นต้น
...และกิจกรรมการปลูกผักตอนนี้เริ่มงอกงามแล้ว
พืชผักเติบโตขึ้นเหนือระดับหน้าดิน งอกเงย แต่บางท่อยังไม่ถึงเวลา
เด็กหลายๆคนมาแต่เช้าตรู่ช่วยครูกับเพื่อนรดน้ำอย่างชุ่มชื่นทุกวัน แสงแดดอ่อนๆ
ส่องแสงผ่านทิวสนมาทางฝั่งบ้านมัธยมฯ ปะทะท่อผักของเด็กๆ
พืชพันธุ์บางชนิด/เป็นผักต้องใช้ระยะเวลาในการงอก
เด็กเฝ้ารอ/ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน
เอาฟางออกเติมฮิวมัสหน้าดิน _ส่วนในแปลงนาตอนนี้เมล็ดพันธุ์ข้าวเริ่มงอกเจริญเติบโตขึ้นแล้วหลายบริเวณ
แต่ระพื้นที่แปลงนายังลาดชันบางจุด น้ำที่เติมเข้ามายังไหลไปไม่ทั่วทุกบริเวณ
เริ่มมีหญ้าขึ้น ผักแหว่น วัชพืชบางพันธุ์ขึ้นปกคุมบางจุดในแปลง ผู้เรียนจะมีสมุดบันทึกเล่มเล็กในการบันทึกผลการเจริญเติบโต
ปัญหา/อุปสรรค แนวทางการแก้ไข Show and share ทุกครั้งในการพูดคุยแลกเปลี่ยนงาน
คุณครูและเพื่อนช่วยตั้งคำถาม/ตอบ
คำถาม
หาสิ่งใหม่ที่เป็นผลสำเร็จในการแก้ไขปัญหาต่างๆ
_โจทย์ของสัปดาห์นี้PBL.
ของพี่ๆ ม.1 คือ 'สื่อมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวัน'
นักเรียนได้ถ่ายทอดผ่าน Place mat หลังจากได้รับโจทย์จากคุณครู
และได้นำเสนอถาม-ตอบ ก่อนการนำเสนอจริง
ครูให้แต่ละกลุ่มแยกย้ายซ้อมการนำเสนก่อนมารวมกันจริง
โดยแต่ละคนขมวดความรู้ความเข้าใจมาถ่ายทอดต่อครูและเพื่อนๆ
อย่างดี คุณครูตรวจสอบความเข้าใจผ่านการตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของทุกกลุ่ม
และสมาชิกทุกๆ คน
และนักเรียนได้ทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตัวอย่างสรุปสัปดาห์
_เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการช่วยโรงเรียนฯเกี่ยวข้าวของโรงเรียนฯ พี่ๆ ม.1 นำเสนอความเข้าใจpower point เกี่ยวกับสื่อเบื้องต้น ความเข้าใจใคร่รู้ที่แต่ละกลุ่มช่วยกันหามาต่อเติม กลุ่มที่ยังไม่ได้ขึ้นนำเสนอ ในสัปดาห์นี้เริ่มนำเสนออีก 3-4 กลุ่มที่เหลือ คุณครูแนะนำเบื้องต้น ยังไม่ได้ลงสู่เนื้อหาลึก ครูคอยอำนวยกิจกรรมและช่วยแนะนำการพูดนำเสนอ /เนื้อหาโดยรวมจากเนื้อหา/ การเตรียมตัวก่อนนำเสนอ ฯลฯ ทุกคนมีความสามารถในการแสดงออกและกล้าตอบคำถามอย่างชัดเจน จากความเข้าใจ โดยเพื่อนๆ กลุ่มอื่นๆ คอยตั้งคำถามและให้ข้อเสนอแนะทุกกิจกรรม _ก่อนครูให้โจทย์นักเรียนตอบคำถาม 5 ข้อ ต่อไปนี้
ตอบลบ- สื่อในความเข้าใจของแต่ละคน คืออะไร?
- อิทธิพลจากสื่อ ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของเราอย่างไร? เป็นต้น
...และกิจกรรมการปลูกผักตอนนี้เริ่มงอกงามแล้ว พืชผักเติบโตขึ้นเหนือระดับหน้าดิน งอกเงย แต่บางท่อยังไม่ถึงเวลา เด็กหลายๆคนมาแต่เช้าตรู่ช่วยครูกับเพื่อนรดน้ำอย่างชุ่มชื่นทุกวัน แสงแดดอ่อนๆ ส่องแสงผ่านทิวสนมาทางฝั่งบ้านมัธยมฯ ปะทะท่อผักของเด็กๆ พืชพันธุ์บางชนิด/เป็นผักต้องใช้ระยะเวลาในการงอก เด็กเฝ้ารอ/ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน เอาฟางออกเติมฮิวมัสหน้าดิน _ส่วนในแปลงนาตอนนี้เมล็ดพันธุ์ข้าวเริ่มงอกเจริญเติบโตขึ้นแล้วหลายบริเวณ แต่ระพื้นที่แปลงนายังลาดชันบางจุด น้ำที่เติมเข้ามายังไหลไปไม่ทั่วทุกบริเวณ เริ่มมีหญ้าขึ้น ผักแหว่น วัชพืชบางพันธุ์ขึ้นปกคุมบางจุดในแปลง ผู้เรียนจะมีสมุดบันทึกเล่มเล็กในการบันทึกผลการเจริญเติบโต ปัญหา/อุปสรรค แนวทางการแก้ไข Show and share ทุกครั้งในการพูดคุยแลกเปลี่ยนงาน คุณครูและเพื่อนช่วยตั้งคำถาม/ตอบ
คำถาม หาสิ่งใหม่ที่เป็นผลสำเร็จในการแก้ไขปัญหาต่างๆ
_โจทย์ของสัปดาห์นี้PBL. ของพี่ๆ ม.1 คือ 'สื่อมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวัน'
นักเรียนได้ถ่ายทอดผ่าน Place mat หลังจากได้รับโจทย์จากคุณครู และได้นำเสนอถาม-ตอบ ก่อนการนำเสนอจริง ครูให้แต่ละกลุ่มแยกย้ายซ้อมการนำเสนก่อนมารวมกันจริง
โดยแต่ละคนขมวดความรู้ความเข้าใจมาถ่ายทอดต่อครูและเพื่อนๆ อย่างดี คุณครูตรวจสอบความเข้าใจผ่านการตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของทุกกลุ่ม และสมาชิกทุกๆ คน และนักเรียนได้ทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์