เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจและเกิดฉันทะที่อยากเรียนรู้รวมทั้งอธิบายและให้เหตุผลเกี่ยวกับสื่อต่างๆ
ที่เป็นปัญหาในปัจจุบันได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 1
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26-30 ธ.ค. 2558
|
โจทย์
สร้างแรงบันดาลใจ /สร้างฉันทะ
Key Question
นักเรียนได้เรียนรู้อะไร?
จากการดูคลิป การอ่านข่าวหรือบทความ?
เครื่องมือคิด
Round
Rubin ร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความ/ข่าว โฆษณา
Place mat วิเคราะห์ข่าวการใช้สื่อในสังคมปัจจุบัน
Round
table เขียนความคิดเห็นจากการดู การอ่าน
Show
and Share นำเสนอถ่ายทอดความเข้าใจจากชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ข่าว / บทความชวนคิด 2
ด้าน สองมุมมอง
- คลิปจากช่วงของละคร
- สารคดี สื่อสร้างสรรค์ สสส. ตอน สื่อสร้างสรรค์สังคม
|
จันทร์
ชง : นักเรียนดูสารคดี สื่อสร้างสรรค์ตอน สื่อสร้างสรรค์สังคม
- ครูเปิดคลิปจากช่วงของละครที่เกิดความรุนแรง /
คลิปตีแผ่สังคมก้มหน้า / เด็กใช้สื่ออย่างขาดวิจารณญาณ
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นจากสื่อโฆษณาดังกล่าว
อังคาร
ชง : ครูให้นักเรียนอ่านข่าวและร่วมวิเคราะห์ข่าว / อ่านบทความที่ครูเตรียมมาและให้นักเรียนวิเคราะห์บทความชวนคิดสื่อ 2 ด้าน - สองมุมมอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนได้เรียนรู้อะไร? จากการดูคลิป การอ่านข่าวหรือบทความ?"
ใช้ : นักเรียนจับกลุ่มทำงานกลุ่มย่อย ร่วมกันวิเคราะห์ทำภาระงานผ่าน Place mat เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่ม ร่วมนำเสนอชิ้นงาน Place mat การวิเคราะห์
พุธ
ชง : ครูให้นักเรียนอ่านบทความ / ข่าว เกี่ยกับถูกหลอก
ฉ้อฉลผ่านสื่อประเภทต่างๆ
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น (Round Rubin)
ศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าจากคลิปที่ได้ดู บทความ/ข่าวได้วิเคราะห์
นักเรียนรู้อะไร? และสิ่งใดที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้?"
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันเขียนแสดงความคิดเห็น (Round table)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมเขียนสรุปสิ่งที่ได้รับชม
- วิเคราะห์/ ระดมความคิดทำชิ้นงานผ่านPlace mat
- นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์/สารคดีที่ได้ดู ชิ้นงาน
- เขียนสรุปสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้/ความรู้สึก
- place mat วิเคราะห์ข่าว/โฆษณา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและเกิดฉันทะที่อยากเรียนรู้รวมทั้งอธิบายและให้เหตุผลเกี่ยวกับสื่อต่างๆ
ที่เป็นปัญหาในปัจจุบันได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ปรึกษาเลือกหัวข้อโครงงาน และช่วยเหลือซึงกันและกันในขณะที่ทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์สื่อ(คลิป โฆษณา ข่าว/บทความ)
คุณลักษณะ
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อ
โดยการสร้างแรงบันดาลใจ เริ่มจากสื่อโฆษณาวิทยุ ให้เห็นมุมมอง 2 ความคิดเห็น
เกี่ยวกับกรณีรถที่เปิดไฟไซเรน (อ.วีระกับคุณบินฑ์)
และคุณครูเล่าเรื่องข่าวที่เกิดขึ้นจริงในเร็ววัน เกี่ยวกับกรณีนางงามจากกองขยะ
ที่ถูกยึดมงกุฎจากคณะกรรมการที่กรอกข้อมูลเท็จที่เรียนเพียงจบ ม.3
|
|
_ครูให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์จากข่าวทั่ง 2 กรณี โดยครูให้ร่วมกันวิเคราะห์เป็นกลุ่มย่อย ให้เพื่อนๆ
แต่ละคนเติมเต็มข้อมูลกันและกัน ครูให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ(Show and Share) ชิ้นงานจากความเข้าใจของแต่ละกลุ่ม โดยเพื่อนๆ ซักถามตรวจสอบสิ่งที่อยากรู้อีกครั้ง
/ คุณครูช่วยค่อยอำนวยการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตลอดชั่วโมง
ในชั่วโมงสร้างแรงอีกคาบครูให้นักเรียนดูคลิป
“พฤติกรรมการเล่นเกมส์ของเด็ก”
ผลกระทบที่สะท้อนให้เห็นถึงผลและสาเหตุที่เด็กติดเกมส์
สถาบันครอบครัวมีปัญหา ทำให้เด็กไม่สามารถเผชิญปัญหาและทางเลือก
เป็นการกระตุ้นให้เด็กเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทางความรู้สึกและความคิด
ของแต่ละคนที่เห็นจากเหตุการณ์สั้นๆ
จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถามหลังตากดูจากคลิป คือ
1.เกิดอะไรขึ้นในคลิป
?
2. ผลกระทบที่ตามมาคืออะไร
?
3. สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างไร
?
เพื่อให้พี่
ม.1 เกิดความใคร่รู้
จากนั้นแบ่งนักเรียนให้พี่ๆ
ม.1แบ่งกลุ่มกลุ่มละ
4 คน ครูแจกกระดาษ A3 ให้แต่ละคนตอบคำถาม ผ่าน
Place Mat โดยครูให้เวลาประมาณ 5 นาที
จากนั้นเวียนกันอ่าน พร้องกับจัดระบบข้อมูลคำตอบ ก่อนนำเสนอนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนวิธีการ/วิธีคิดในการแก้ปัญหาของแต่ละกลุ่ม
เมื่อแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น พี่ๆ
จะเห็นมุมมองของเพื่อนที่หลากหลาย สามารถเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่ตัวเองเข้าใจไปใช้ได้โดยครูไม่ต้องบอกคำตอบ
_ระดับมัธยมฯ กระบวนการสร้างแรงบันดาลใจอาจไม่ยาว
เด็กๆ เกิดความสนใจอยากเรียนรู้เรื่องสื่อแล้ว
คุณครูจึงเข้าสู่กระบวนการวางแผนออกแบบการเรียนรู้
|
|
เริ่มจากครูแจกกระดาษสีส้มให้พี่ผู้หญิง
สีเหลืองให้พี่ผู้ชายเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตนเองต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร?” พร้อมทั้งเหตุผล เมื่อเขียนเสร็จให้พี่ๆ
นำกระดาษมาแปะที่กระดาน และช่วยกันจัดหัวข้อเนื้อหาที่อยากเรียนรู้
จากกระดาษที่เขียนมาความคิดเห็นส่วนใหญ่พี่ๆ
ม.1 อยากเรียนรู้เรื่อง
“สื่อ” และมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป
จากนั้นร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ โดยครูช่วยถามให้นักเรียนคิดในการตั้งชื่อหน่วย
- ชื่อหน่วยที่น่าสนใจ อยากให้เรียน
อยากให้ค้นหา ?
- ชื่อหน่วยเป็นปัญหา ?
โดยครูให้พี่ตัวแทน
1 คนในการเป็นคนดำเนินการเลือกชื่อเรื่อง(พี่เพชร)
พี่ๆ ทุกคนช่วยกันระดมความคิดในการตั้งชื่อ อาทิ เช่น Who are you? สื่อคือใคร?(พี่บีท-พี่อังอัง), The network school (พี่ออสติน)ครูณีและครูป้อมให้แนวทางการคิดชื่อคือ ชื่อจะต้องตรงประเด็น
มีเหตุผลพอที่จะอธิบายถึงสิ่งที่เรียนว่ามีความสำคัญอย่างไร?
ตอบโจทย์สิ่งที่เป็นปัญหาและมีความน่าสนใจ?
เมื่อได้ระดมความคิดแล้ว พี่ๆ ม.1ได้ตั้งชื่อว่า “The
media true or false”
ซึ่งหลังจากพักเที่ยงสิ่งที่คุณครูฝากให้พี่ๆ
ช่วยกันคิดเพิ่มเติมหาชื่อภาษาไทย ที่น่าสนใจ ช่วงบ่ายนักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อ โดยการสร้างแรงบันดาลใจ เริ่มจากสื่อโฆษณาวิทยุ ให้เห็นมุมมอง 2 ความคิดเห็น เกี่ยวกับกรณีรถที่เปิดไฟไซเรน (อ.วีระกับคุณบินฑ์) และคุณครูเล่าเรื่องข่าวที่เกิดขึ้นจริงในเร็ววัน เกี่ยวกับกรณีนางงามจากกองขยะ ที่ถูกยึดมงกุฎจากคณะกรรมการที่กรอกข้อมูลเท็จที่เรียนเพียงจบ ม.3
ตอบลบ_ครูให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์จากข่าวทั่ง 2 กรณี โดยครูให้ร่วมกันวิเคราะห์เป็นกลุ่มย่อย ให้เพื่อนๆ แต่ละคนเติมเต็มข้อมูลกันและกัน ครูให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ(Show and Share) ชิ้นงานจากความเข้าใจของแต่ละกลุ่ม โดยเพื่อนๆ ซักถามตรวจสอบสิ่งที่อยากรู้อีกครั้ง / คุณครูช่วยค่อยอำนวยการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตลอดชั่วโมง
ในชั่วโมงสร้างแรงอีกคาบครูให้นักเรียนดูคลิป “พฤติกรรมการเล่นเกมส์ของเด็ก” ผลกระทบที่สะท้อนให้เห็นถึงผลและสาเหตุที่เด็กติดเกมส์ สถาบันครอบครัวมีปัญหา ทำให้เด็กไม่สามารถเผชิญปัญหาและทางเลือก เป็นการกระตุ้นให้เด็กเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทางความรู้สึกและความคิด ของแต่ละคนที่เห็นจากเหตุการณ์สั้นๆ จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถามหลังตากดูจากคลิป คือ
1.เกิดอะไรขึ้นในคลิป ?
2. ผลกระทบที่ตามมาคืออะไร ?
3. สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างไร ?
เพื่อให้พี่ ม.1 เกิดความใคร่รู้
จากนั้นแบ่งนักเรียนให้พี่ๆ ม.1แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ครูแจกกระดาษ A3 ให้แต่ละคนตอบคำถาม ผ่าน Place Mat โดยครูให้เวลาประมาณ 5 นาที จากนั้นเวียนกันอ่าน พร้องกับจัดระบบข้อมูลคำตอบ ก่อนนำเสนอนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนวิธีการ/วิธีคิดในการแก้ปัญหาของแต่ละกลุ่ม
เมื่อแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น พี่ๆ จะเห็นมุมมองของเพื่อนที่หลากหลาย สามารถเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่ตัวเองเข้าใจไปใช้ได้โดยครูไม่ต้องบอกคำตอบ
_ระดับมัธยมฯ กระบวนการสร้างแรงบันดาลใจอาจไม่ยาว เด็กๆ เกิดความสนใจอยากเรียนรู้เรื่องสื่อแล้ว คุณครูจึงเข้าสู่กระบวนการวางแผนออกแบบการเรียนรู้
เริ่มจากครูแจกกระดาษสีส้มให้พี่ผู้หญิง สีเหลืองให้พี่ผู้ชายเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตนเองต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร?” พร้อมทั้งเหตุผล เมื่อเขียนเสร็จให้พี่ๆ นำกระดาษมาแปะที่กระดาน และช่วยกันจัดหัวข้อเนื้อหาที่อยากเรียนรู้
จากกระดาษที่เขียนมาความคิดเห็นส่วนใหญ่พี่ๆ ม.1 อยากเรียนรู้เรื่อง “สื่อ” และมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป
จากนั้นร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ โดยครูช่วยถามให้นักเรียนคิดในการตั้งชื่อหน่วย
- ชื่อหน่วยที่น่าสนใจ อยากให้เรียน อยากให้ค้นหา ?
- ชื่อหน่วยเป็นปัญหา ?
โดยครูให้พี่ตัวแทน 1 คนในการเป็นคนดำเนินการเลือกชื่อเรื่อง(พี่เพชร) พี่ๆ ทุกคนช่วยกันระดมความคิดในการตั้งชื่อ อาทิ เช่น Who are you? สื่อคือใคร?(พี่บีท-พี่อังอัง), The network school (พี่ออสติน)ครูณีและครูป้อมให้แนวทางการคิดชื่อคือ ชื่อจะต้องตรงประเด็น มีเหตุผลพอที่จะอธิบายถึงสิ่งที่เรียนว่ามีความสำคัญอย่างไร? ตอบโจทย์สิ่งที่เป็นปัญหาและมีความน่าสนใจ?
เมื่อได้ระดมความคิดแล้ว พี่ๆ ม.1ได้ตั้งชื่อว่า “The media true or false”
ซึ่งหลังจากพักเที่ยงสิ่งที่คุณครูฝากให้พี่ๆ ช่วยกันคิดเพิ่มเติมหาชื่อภาษาไทย ที่น่าสนใจ ช่วงบ่ายนักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์