เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประเภทของสื่อ
และความสำคัญของสื่อที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 3
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
9-13 พ.ย. 58
|
โจทย์
ประเภท/ความสำคัญของสื่อ
Key Question
นักเรียนรู้จักสื่อเหล่านี้ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Round table
Show and Share
Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- กระดาษครึ่งA4
- บัตรคำ (ประเภทสื่อ)
|
จันทร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ให้นักเรียนเขียนสื่อที่ตนเองรู้จัก
รู้จักสื่ออะไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูแจกกระดาษครึ่งA4
ให้นักเรียนแต่ละคนเขียนสื่อที่รู้จัง (Round table)
-
ครูและนักเรียนร่วมจัดหมวดหมู่สื่อที่ตัวเองรู้จัก
อังคาร
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนรู้จักสื่อเหล่านี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
- ครูแจกบัตรคำที่เขียนข้อความสื่อประเภทต่างๆ
ให้นักเรียน
-
ครูให้นักเรียนจัดหมวดหมูจากบัตรคำต่างๆ ที่ครูแจกให้(ประเภทสื่อ)
พุธ
-
นักเรียนจับคู่ศึกษาและนำเสนอในรูปแบบ Power point หรือ Keynote
ใช้ : นักเรียนแต่ละคู่ร่วมจัดทำ Power point หรือ Keynote เกี่ยวกับประเภทของสื่อ
ศุกร์
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอ Power point หรือ Keynote ให้ครูและเพื่อนๆ ช่วยเสนอแนะเพิ่มเติม และฝึกตั้งคำถาม
เพื่อตรวจสอบความเข้าใจอีกครั้ง
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่สื่อที่ตนเองรู้จัก
- นักเรียนจับบัตรคำมาเลือกจัดหมวดหมู่
- ร่วมจัดทำ Power point เพื่อเตรียมนำเสนอ
ชิ้นงาน
-
บันทึกความเข้าใจลงในสมุดรายวิชา
- Power point ประเภทของสื่อ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประเภทของสื่อ
และความสำคัญของสื่อที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการเรียนรู้
เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษาประเภทของสื่อกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วนักเรียนสามารถจัดกระทำข้อมูลให้เข้าใจง่ายและเนื้อหาครบถ้วนก่อนจะนำมาจัดทำ Power point หรือ Keynote
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ
ปรึกษาเลือกประเภทของสื่อ และช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการจัดทำ Power point หรือ Keynote
ทักษะICT
ใช้คอมพิวเตอร์จัดทำ Power point หรือ Keynote และสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของสื่อ
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษาเกี่ยวกับประเภทของสื่อ(คลิป
โฆษณา ข่าว/บทความ)
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
_ในสัปดาห์นี้กิจกรรมคู่ขนานคือการปลูกข้าวในแปลงนาพื้นที่
1 งาน / ข้าว 4 เมล็ด ให้ได้ 2,000 เมล็ด
สภาพอากาศ
กาลเวลา ประจวบเหมาะพอดีที่เด็กๆ
ต้องช่วยกันปลูกและจัดสรรทรัพยากรที่มีมาเก็บเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวสินเหล็กมาเก็บสะสมไว้
ในส่วนของท่อปลูกข้าว
4 เมล็ด ให้ได้ 2,000 เมล็ด- ในพื้นที่จำกัด
_ในตอนนี้ข้าวไม่มี เด็กๆ
จึงอยากปลูกผักไว้กินเอง ผักที่ปลอดภัย ไร้สารพิษ
ครูให้โจทย์กับเด็กๆ
"นักเรียนจะปลูกผักปลอดสารพิษอะไรบ้าง? ปลูกอย่างไร? สรรพคุณแต่ละประเภทอย่างไรบ้าง?"
ทุกคนค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมมานำเสนอให้คุณครูก่อนลงปลูกจริง
และสอบถามผู้รู้มีเมล็ดพันธุ์ที่หลากหลายที่นำมาแลกเปลี่ยนกันและกัน
แปลงนาข้าว 1
งาน: เด็กๆ จับจอบ/เสียม มาช่วยกันลงมือทำนากันเอง
คัดเลือกเมล็ดพันธุ์(ข้าวสินเหล็ก) มาลงแปลงนาร่วมกันเอง
การดำเนินงานเป็นไปด้วยความลำบาก
เหน็ดเหนื่อย ใช้เวลาวันละ 2-3 ชั่วโมง
พอกลับมาห้องเรียนทุกคน
ครูให้นักเรียนถอดบทเรียนจากกิจกรรม "เรียนรู้จากความเหนื่อย"
ความล้า/ความอดทน
_: พยายามฝ่าฟันผ่านพ้น ผลความสำเร็จกลับกลายเป็นความภาคภูมิใจของเด็กๆ
หลายๆ คน
พอแปลงนาเราพลิกหน้าดินให้หมักไว้ 3 วัน
และเก็บคัดเมล็ดพันธุ์ไว้ เตรียมหว่าน/หยอดเมล็ดพันธุ์ลงดิน ช่วงเย็นแสงแดดอ่อนๆ ครูพาเด็กๆ
เริ่มลงเมล็ดพันธุ์ในดินที่เตรียมไว้พอดี
และในท่อแต่ละคน
ตอนนี้เด็กๆ นำเมล็ดพันธุ์ของผัก และต้นอ่อนของผักลงในท่อแล้ว โดยที่บางท่อดินน้อยเด็กต้องไปขนดินบริเวณหลังโรงเรียนฯ
มาเพิ่มอีกครั้ง และไปขนปุ๋ยคอกตามจุดต่างๆ
โจทย์ที่ครูฝากอีกส่วนหนึ่งคือให้ทุกคนทำป้ายกำกับท่อของตนเอง
บอกสรรคุณของผักและกระบวนปรุงดินอีกด้วย
_ในส่วนของPBLหน่วยสื่อยังเรียนคู่ขนานไปกับกิจกรรมการปลูกข้าว
ความยืดหยุ่นของกิจกรรมยังคงดำเนินไป แต่ครูมีเป้าหมายใหญ่ของสัปดาห์นี้
ครูให้ทุกคนเขียนสื่อที่ตนเองรู้จักลงในแผ่นกระดาษก่อนที่จะช่วยกันจัดหมวดหมู่
แลครูแบ่งกลุ่มให้จัดทำPower point นำเสนอเกี่ยวกับข้อมูลสื่อที่รู้จัก
นำเสนอครูและเพื่อนๆ แต่ด้วยเวลาที่ครู/นักเรียนร่วมทำหลายกิจกรรม
จึงนำเสนอได้เพียงแค่ 1 กลุ่ม คือ พี่เพชร พี่ปุณ พี่คอป และพี่บอล
ชาวงบ่ายครูพาไปดูผัก/ข้าว
ก่อนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นี้
ตัวอย่างสรุปสัปดาห์
_ในสัปดาห์นี้กิจกรรมคู่ขนานคือการปลูกข้าวในแปลงนาพื้นที่ 1 งาน / ข้าว 4 เมล็ด ให้ได้ 2,000 เมล็ด
ตอบลบสภาพอากาศ กาลเวลา ประจวบเหมาะพอดีที่เด็กๆ ต้องช่วยกันปลูกและจัดสรรทรัพยากรที่มีมาเก็บเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวสินเหล็กมาเก็บสะสมไว้
ในส่วนของท่อปลูกข้าว 4 เมล็ด ให้ได้ 2,000 เมล็ด- ในพื้นที่จำกัด
_ในตอนนี้ข้าวไม่มี เด็กๆ จึงอยากปลูกผักไว้กินเอง ผักที่ปลอดภัย ไร้สารพิษ
ครูให้โจทย์กับเด็กๆ "นักเรียนจะปลูกผักปลอดสารพิษอะไรบ้าง? ปลูกอย่างไร? สรรพคุณแต่ละประเภทอย่างไรบ้าง?"
ทุกคนค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมมานำเสนอให้คุณครูก่อนลงปลูกจริง และสอบถามผู้รู้มีเมล็ดพันธุ์ที่หลากหลายที่นำมาแลกเปลี่ยนกันและกัน
แปลงนาข้าว 1 งาน: เด็กๆ จับจอบ/เสียม มาช่วยกันลงมือทำนากันเอง คัดเลือกเมล็ดพันธุ์(ข้าวสินเหล็ก) มาลงแปลงนาร่วมกันเอง
การดำเนินงานเป็นไปด้วยความลำบาก เหน็ดเหนื่อย ใช้เวลาวันละ 2-3 ชั่วโมง
พอกลับมาห้องเรียนทุกคน ครูให้นักเรียนถอดบทเรียนจากกิจกรรม "เรียนรู้จากความเหนื่อย"
ความล้า/ความอดทน
_: พยายามฝ่าฟันผ่านพ้น ผลความสำเร็จกลับกลายเป็นความภาคภูมิใจของเด็กๆ หลายๆ คน
พอแปลงนาเราพลิกหน้าดินให้หมักไว้ 3 วัน และเก็บคัดเมล็ดพันธุ์ไว้ เตรียมหว่าน/หยอดเมล็ดพันธุ์ลงดิน ช่วงเย็นแสงแดดอ่อนๆ ครูพาเด็กๆ เริ่มลงเมล็ดพันธุ์ในดินที่เตรียมไว้พอดี
และในท่อแต่ละคน ตอนนี้เด็กๆ นำเมล็ดพันธุ์ของผัก และต้นอ่อนของผักลงในท่อแล้ว โดยที่บางท่อดินน้อยเด็กต้องไปขนดินบริเวณหลังโรงเรียนฯ มาเพิ่มอีกครั้ง และไปขนปุ๋ยคอกตามจุดต่างๆ
โจทย์ที่ครูฝากอีกส่วนหนึ่งคือให้ทุกคนทำป้ายกำกับท่อของตนเอง บอกสรรคุณของผักและกระบวนปรุงดินอีกด้วย
_ในส่วนของPBLหน่วยสื่อยังเรียนคู่ขนานไปกับกิจกรรมการปลูกข้าว ความยืดหยุ่นของกิจกรรมยังคงดำเนินไป แต่ครูมีเป้าหมายใหญ่ของสัปดาห์นี้
ครูให้ทุกคนเขียนสื่อที่ตนเองรู้จักลงในแผ่นกระดาษก่อนที่จะช่วยกันจัดหมวดหมู่
แลครูแบ่งกลุ่มให้จัดทำPower point นำเสนอเกี่ยวกับข้อมูลสื่อที่รู้จัก นำเสนอครูและเพื่อนๆ แต่ด้วยเวลาที่ครู/นักเรียนร่วมทำหลายกิจกรรม จึงนำเสนอได้เพียงแค่ 1 กลุ่ม คือ พี่เพชร พี่ปุณ พี่คอป และพี่บอล
ชาวงบ่ายครูพาไปดูผัก/ข้าว ก่อนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นี้