เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลที่น่าสนใจให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
และสรุปประเด็นที่น่าสนใจได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 10
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
|
โจทย์
-
ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้และเข้าใจสิ่งที่ถ่ายทอด
- สรุปความเข้าใจในประเด็นที่สำคัญทั้งหมด
ตลอดการเรียนรู้ใน Quarter 4
Key Question
นักเรียนคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาประเทศต่างๆ
คืออะไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอข้อมูลและรูปแบบวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
Mind Mapping
สรุปการเรียนรู้ Quarter 4
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- คอมพิวเตอร์
- อินเตอร์เน็ต
-
Program (After effect , Movie maker , Pi-casa)
|
จันทร์
ชง : ครูและนักเรียนนำสารคดีสั้น และข้อมูลที่จะนำเสนอของแต่ละคนมาร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เพื่อเพิ่มเติมประเด็นที่ยังไม่ครบถ้วน
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนเตรียมตัวเพื่อนำเสนอ
“สารคดี (ประเทศที่ตนเองศึกษา)”
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอข้อมูลของตนเอง
ให้ น้องๆ และคุณครูได้ ร่วมเรียนรู้
- คุณครูและน้องๆ
ร่วมตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น
อังคาร
- ครูและนักเรียน
เปิดวงสนทนา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับ
ประเด็นและผลของการนำเสนอในครั้งแรกของแต่ละคน
เพื่อเตรียมตัวในการนำเสนอครั้งต่อไปสำหรับคุณครูและ พี่มัธยมทั้งหมด
- นักเรียนแต่ละคนเพิ่มเติมและแก้ไขข้อมูลที่เพื่อนและครูได้นำเสนอในวงสนทนา
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอข้อมูลของตนเอง
ให้ พี่มัธยม และคณะคุณครูได้ ร่วมเรียนรู้
- คณะครูและพี่มัธยมร่วมตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น
พุธ
- ครูและนักเรียนสรุปกิจกรรมการนำเสนอข้อมูลเพื่อถ่ายถอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้อีกครั้ง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาประเทศต่างๆ
คืออะไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
ศุกร์
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมสรุปข้อมูลอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ตลอด Quarter 4
- ครูและนักเรียนร่วมกันตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
เพิ่มเติมประเด็นที่น่าสนใจในการนำเสนอข้อมูลที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับต่างประเทศ
ในรูปแบบ สารคดีสั้น
ชิ้นงาน
- สารคดีสั้น ถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- Mind Mapping สรุปการเรียนรู้
Quarter 4
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ - ประเมินตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- วิธีการนำเสนอข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมาย
ให้สั้นกระชับ น่าสนใจ เหมาะสมต่อการเรียนรู้ที่ง่ายสำหรับผู้อื่น
- รูปแบบการนำเสนอและสื่อสารสิ่งที่มีคุณภาพและมีความหมายต่อผู้อื่น
ทักษะ
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานช่วยเหลือผู้อื่น ทำงานด้วยความเคารพตนเองและเพื่อๆ มีน้ำใจช่วยเหลืองานด้วยความยินดี
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลต่อวงสนทนากลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้อย่างมีคุณค่า
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติต่อหลักสำคัญของการเรียนรู้ด้านการนำเสนอข้อมูลที่มีคุณค่า
- การอธิบายความหลากหลายของข้อมูล
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย และมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น